การใช้โปรแกรม Scratch 3.0

การใช้โปรแกรม คำชี้แจง
- ถ้าไม่กรอกทั้งชื่อ และนามสกุลของผู้ทำข้อสอบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ส่วนนี้จะไม่มีการบันทึกผลสอบ หากต้องการบันทึกโปรดสมัครสมาชิก
- ถ้าทำข้อสอบไม่ครบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ผู้ทำข้อสอบจะมีเวลาในการทำข้อสอบเพียง 30 นาที หากเกินเวลา ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- เกณฑ์ตัดสินผ่านการทดสอบอยู่ที่ร้อยละ 80 หรือ 16 ข้อขึ้นไป
ส่วนนี้จะไม่มีการบันทึกผลสอบ และแสดงเฉลยแบบทดสอบ หากต้องการบันทึก และรายงานการทำแบบทดสอบ โปรดสมัครสมาชิก 
1. จากภาพ อยู่ในกลุ่มบล็อกคำสั่งใด

    Events
    Sound
    Control
    Motion
2. ข้อใดคือตัวละครหลักในโปรแกรม Scratch
    ก. นก
    ข. สุนัข
    ค. แมว
    ง. ลิง
3. ถ้าต้องการอธิบายขั้นตอนการทอดไข่เจียว ควรเริ่มเล่าจากขั้นตอนใด
    ก. ขั้นตอนแรก
    ข. ขั้นตอนกลาง
    ค. ขั้นตอนสุดท้าย
    ง. ขั้นตอนใดก็ได้
4. ถ้าต้องการสร้างเกมที่มีการทำงานที่ต้องมีการตัดสินใจ ควรเขียนแผนผังแบบใด
    ก. การทำงานแบบลำดับ (Sequence)
    ข. การทำงานแบบทางเลือก (Selection)
    ค. การทำงานแบบวนซ้ำ (Loop)
    ง. ถูกทุกข้อ
5. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. ตรวจสอบว่าตัวละครนั้นสัมผัสกับสีที่กำหนดหรือไม่
    ข. ตรวจสอบว่าสีตัวละครที่กำหนด สัมผัสกับสีที่ต้องการหรือไม่
    ค. ตรวจสอบการกดแป้นพิมพ์บนคีย์บอร์ด
    ง. ตรวจสอบเมาส์ว่าถูกคลิกหรือไม่
6. หากต้องการวนซ้ำ ต้องเลือกบล็อกคำสั่งใด
    ก. Looks
    ข. Sounds
    ค. Variables
    ง. Control
7. ถ้าต้องการทำซ้ำจนกว่าเครื่องหมายจะเป็นจริง ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




8. ถ้าต้องการตรวจสอบว่าเมาส์ถูกคลิกหรือไม่ ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




9. ถ้าต้องการสร้างเกมส์ ตะลุยอวกาศ ควรเลือกตัวละครใด จึงจะเหมาะสมที่สุด




10. ข้อใด คืออีกชื่อหนึ่งของแผนผังที่มีการทำงานแบบตัดสินใจ (Decision)
    ก. การทำงานแบบทางเลือก (Selection)
    ข. การทำงานแบบวนซ้ำ (Loop)
    ค. การทำงานแบบลำดับ (Sequence)
    ง. ไม่มีข้อใดถูก
11. ถ้าต้องการเพิ่มตัวละครต้องเลือกที่ไอคอนใด




12. ?ลิซ่าลืมเอาหนังสือเรียนวิทยาการคำนวณมาในวันที่มีเรียน? จากข้อความ ข้อใดเป็นขั้นตอนการลงมือแก้ปัญหา
    ก. เอาหนังสือภาษาไทยมาวันที่มีเรียน
    ข. ไม่ได้เอาหนังสือเรียนวิทยาการคำนวณมา
    ค. เอาหนังสือวิทยาการคำนวณมาในวันที่มีเรียน
    ง. จัดตารางเรียนก่อนเข้านอนเพื่อเตรียมจัดหนังสือใส่กระเป๋า
13. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. หยุดคำสั่งทั้งหมด
    ข. ลบการโคลนทิ้ง
    ค. ทำซ้ำจนกว่าเงื่อนไขจะเป็นจริง
    ง. การทำงานซ้ำไม่รู้จบ
14. ข้อใด ไม่ใช่ เงื่อนไขการเขียนโปรแกรมแบบต่างๆ
    ก. การกำหนดค่าตัวแปร (Variable)
    ข. การกำหนดเงื่อนไข (If...else)
    ค. การกำหนดผลลัพธ์ (Result)
    ง. การทำงานวนซ้ำ (Loop)
15. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. เล่นเสียงจนจบ แล้วทำคำสั่งต่อไป
    ข. หยุดเสียงทั้งหมด
    ค. เพิ่มหรือลดระดับความดังของเสียง
    ง. กำหนดความดังของเสียงเป็นเปอร์เซ็นต์
16. เมื่อต้องการเข้าใช้งานโปรแกรม Scratch ต้องเข้าที่เว็บไซต์ใด
    ก. http://scratch.mit.edu
    ข. http://youtube.com
    ค. http://google.com
    ง. http://chula.ac.th
17. ข้อใดไม่ใช่สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน (Flowchart)




18. ถ้าต้องการให้ตัวละคร เคลื่อนที่ควรเลือกใช้บล็อกคำสั่งใด




19. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. มอทดูเลท
    ข. นับจำนวนอักขระ
    ค. สุ่มตัวเลข
    ง. ฟังก์ชั่นทางคณิตศาสตร์
20. จากภาพ มีความหมายตรงกับข้อใด

    ก. การประมวลลผลหรือการคำนวณ
    ข. ตรวจสอบเงื่อนไข
    ค. จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของโปรแกรม
    ง.การรับบข้อมูลในโปรแกรมหรือการส่งค่าออกไป
ให้ตรวจสอบชื่อนามสกุลว่ากรอกครบหรือไหม่
พร้อมกับตรวจข้อสอบว่าเลือกทำครบทุกข้อหรือไม่ ไม่ครบไม่ตรวจนะครับ
แนะนำชุดข้อสอบ

1. แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1


2. แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง กีฬาแบดมินตัน


3. แบบทดสอบวิชาบาสเก็ตบอล


4. ข้อสอบ บรรจุครูผู้ช่วย วิชาเอก ปฐมวัย พร้อมเฉลย 50 ข้อ


นำแบบทดสอบไปติดที่เว็บของคุณ


EDUCATION RESEARCH | หน้าแรกข้อสอบ | เข้าระบบ | สมัครสมาชิก | สร้างข้อสอบ | แชร์ข้อสอบ
แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย | TOEIC Online | IELTS Online | SAT | TOEIC | IELTS