การใช้โปรแกรม Scratch 3.0
หน้าแรก
คำชี้แจง
- ถ้าไม่กรอกทั้งชื่อ และนามสกุลของผู้ทำข้อสอบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ถ้าทำข้อสอบไม่ครบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- เกณฑ์ตัดสินผ่านการทดสอบอยู่ที่ร้อยละ 80 หรือ 24 ข้อขึ้นไป
กรอกชื่อจริง
กรอกนามสกุล
แบบทดสอบนี้ มีจำนวนข้อสอบ 50 ข้อ หากต้องการเพิ่มจำนวนข้อ ให้เลือก เพิ่มจำนวนข้อเป็น 20 ข้อ 30 ข้อ 50 ข้อ
1. จากภาพ สคริปต์ที่กำหนดให้ จะแสดงผลลัพธ์อย่างไร

    ก. ตัวละครพูดว่าสวัสดี
    ข. ตัวละครเคลื่อนที่ไปข้างหน้า 10 ก้าว แล้วพูดว่า ขอบคุณ
    ค. ตัวละครเคลื่อนที่ไปข้างหน้า 10 ก้าว แล้วพูดว่า สวัสดี
    ง. ตัวละครทำท่าคิด และก้าวไปข้างหน้า 10 ก้าว
2. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่อุปกรณ์ที่สั่งงานด้วยโปรแกรม
    ก. เครื่องปรับอากาศ
    ข. ช่องระบายอากาศ
    ค. เครื่องฟอกอากาศ
    ง. ไม่มีข้อใดถูกต้อง
3. จากภาพ คือเครื่องมืออะไร

    เครื่องมือปรับเสียง
    เครื่องมือแก้ไข
    เครื่องมือตั้งค่า
    เครื่องมือส่วนขยาย
4. จากภาพ อยู่ในกลุ่มบล็อกคำสั่งใด

    Events
    Sound
    Control
    Motion
5. ถ้าต้องการอธิบายขั้นตอนการทอดไข่เจียว ควรเริ่มเล่าจากขั้นตอนใด
    ก. ขั้นตอนแรก
    ข. ขั้นตอนกลาง
    ค. ขั้นตอนสุดท้าย
    ง. ขั้นตอนใดก็ได้
6. จากภาพ มีความหมายตรงตามเครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch

    ก. ตั้งค่าตัวแปร
    ข. เปลี่ยนค่าตัวแปร
    ค. แสดงตัวแปร
    ง. ซ่อนตัวแปร
7. ถ้าต้องการสร้างเกมที่มีการทำงานที่ต้องมีการตัดสินใจ ควรเขียนแผนผังแบบใด
    ก. การทำงานแบบลำดับ (Sequence)
    ข. การทำงานแบบทางเลือก (Selection)
    ค. การทำงานแบบวนซ้ำ (Loop)
    ง. ถูกทุกข้อ
8. กลุ่มบล็อก Operators มีความหมายตรงตามข้อใด
    ก. ใช้ในการคำนวณพื้นฐาน เช่น บวก ลบ คูณ หาร มอทดูเลท
    ข. ส่วนที่ใช้ในการจัดการตัวแปรต่างๆ
    ค. ใช้ตรวจสอบการรับรู้ต่างๆ เช่น การสัมผัส เสียง ระยะเวลา
    ง. ใช้ควบคุมทิศทางการทำงานของสคริปต์
9. จากภาพคิดว่า จะทำให้ปลาดาวเคลื่อนที่ได้อย่างไร

    ก. กดคลิกที่เม้าส์
    ข. กดคลิกที่ตัวเลข 1 - 4
    ค. กดลูกศรบนแป้นพิมพ์
    ง. สไลด์ขึ้นที่บนจอสัมผัส
10. การตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม มีชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
    ก. Bug
    ข. Debugging
    ค. Bedbug
    ง. Software Bug
11. ข้อใด คือ การทำงานแบบลำดับ
    ก. การซักผ้าด้วยมือทีละตัวจนเสร็จ
    ข. การตัดเกรดของวิชาคณิตศาสตร์
    ค. ขั้นตอนการทำผัดกะเพรา
    ง. ไม่มีข้อใดถูก
12. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. ตรวจสอบว่าตัวละครนั้นสัมผัสกับสีที่กำหนดหรือไม่
    ข. ตรวจสอบว่าสีตัวละครที่กำหนด สัมผัสกับสีที่ต้องการหรือไม่
    ค. ตรวจสอบการกดแป้นพิมพ์บนคีย์บอร์ด
    ง. ตรวจสอบเมาส์ว่าถูกคลิกหรือไม่
13. จากภาพ มีจุดผิดพลาดตรงไหน ทำให้ปลาดาวเคลื่อนที่ขึ้น-ลงไม่ได้ ไปได้แค่ทางซ้าย-ขวาเท่านั้น

    ก. ต้องเปลี่ยนจาก Change X เป็น Change Y หมายเลข 1 และ 2
    ข. ต้องเปลี่ยนจาก Change X เป็น Change Y หมายเลข 2 และ 3
    ค. ต้องเปลี่ยนจาก Change Y เป็น Change X หมายเลข 3 และ 4
    ง. ต้องเปลี่ยนจาก Change Y เป็น Change X หมายเลข 1 และ 3
14. หากต้องการวนซ้ำ ต้องเลือกบล็อกคำสั่งใด
    ก. Looks
    ข. Sounds
    ค. Variables
    ง. Control
15. ถ้าต้องการเปลี่ยนเสียง Effect เสียงสูงต่ำทีละ 10 ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




16. ?ลิซ่าลืมเอาหนังสือเรียนวิทยาการคำนวณมาในวันที่มีเรียน? จากข้อความ ข้อใดเป็นขั้นตอนการลงมือแก้ปัญหา
    ก. เอาหนังสือภาษาไทยมาวันที่มีเรียน
    ข. ไม่ได้เอาหนังสือเรียนวิทยาการคำนวณมา
    ค. เอาหนังสือวิทยาการคำนวณมาในวันที่มีเรียน
    ง. จัดตารางเรียนก่อนเข้านอนเพื่อเตรียมจัดหนังสือใส่กระเป๋า
17. จากภาพ ถ้าเปลี่ยนคำสั่ง Move 70 steps, turn 120 degrees และ repeat 4 จะได้รูปทรงตามข้อใด





18. ย่อ - ขยาย กึ่งกลางพื้นที่วางบล็อกคำสั่ง มีความหมายตรงตามข้อใด
    ก. ปุ่มที่สั่งให้โปรแกรมทำงาน และสั่งให้โปรแกรมหยุดทำงาน
    ข. พื้นที่ในการวางบล็อกคำสั่ง
    ค. ใช้ปรับแต่งพื้นที่ในการวางบล็อกคำสั่ง
    ง. เป็นส่วนแสดงผลการทำงานของโปรแกรม
19. เมื่อต้องการเข้าใช้งานโปรแกรม Scratch ต้องเข้าที่เว็บไซต์ใด
    ก. http://scratch.mit.edu
    ข. http://youtube.com
    ค. http://google.com
    ง. http://chula.ac.th
20. ถ้าต้องการทำการตรวจสอบคำสั่งในโปรแกรม Scratch ต้องใช้เครื่องมือใด




21. ถ้าต้องการให้ตัวละคร เคลื่อนที่ควรเลือกใช้บล็อกคำสั่งใด




22. จากภาพ มีความหมายตรงกับข้อใด

    ก. การประมวลลผลหรือการคำนวณ
    ข. ตรวจสอบเงื่อนไข
    ค. จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของโปรแกรม
    ง.การรับบข้อมูลในโปรแกรมหรือการส่งค่าออกไป
23. ภาพใดเป็นการแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหาโดยการใช้สัญลักษณ์ในการเขียนผังงาน (Flowchart)




24. ถ้าต้องการทำซ้ำจนกว่าเครื่องหมายจะเป็นจริง ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




25. จากภาพ มีความหมายตรงตามข้อใด

    ก. การประมวลผลหรือการคำนวณ
    ข. ตรวจสอบเงื่อนไข
    ค. จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของโปรแกรม
    ง. การรับข้อมูลเข้ามาในโปรแกรมหรือการส่งค่าออกไป
26. จากภาพ แปลความหมายได้ตามข้อใด

    ก. เมื่อคลิกให้ตัวละครเคลื่อนที่ 3 ก้าว หัน 120 องศา และ ทำซ้ำ 70 รอบ
    ข. เมื่อคลิกให้ตัวละครเคลื่อนที่ 120 ก้าว หัน 70 องศา และ ทำซ้ำ 3 รอบ
    ค. เมื่อคลิกให้ตัวละครเคลื่อนที่ 70 ก้าว หัน 120 องศา และ ทำซ้ำ 3 รอบ
    ง. เมื่อคลิกให้ตัวละครเคลื่อนที่ 120 ก้าว หัน 120 องศา และ ทำซ้ำ 70 รอบ
27. กลุ่มบล็อก Variables มีความหมายตรงตามข้อใด
    ก. ใช้ตรวจสอบการรับรู้ต่างๆ เช่น การสัมผัส เสียง ระยะเวลา
    ข. ใช้ควบคุมทิศทางการทำงานของสคริปต์
    ค. ใช้ในการคำนวณพื้นฐาน เช่น บวก ลบ คูณ หาร มอทดูเลท
    ง. ใช้ในการจัดการตัวแปรต่างๆ
28. ถ้าต้องการแสดงค่าระดับเสียงบนเวที ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




29. ข้อใดคือตัวละครหลักในโปรแกรม Scratch
    ก. นก
    ข. สุนัข
    ค. แมว
    ง. ลิง
30. จากภาพ กลุ่มบล็อกสีม่วงเป็นกลุ่มบล็อกคำสั่งใด

    Control
    Motion
    Looks
    ไม่มีข้อใดถูก
ให้ตรวจสอบชื่อนามสกุลว่ากรอกครบหรือไหม่
พร้อมกับตรวจข้อสอบว่าเลือกทำครบทุกข้อหรือไม่ ไม่ครบไม่ตรวจนะครับ
แนะนำชุดข้อสอบ

1. แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1


2. แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง กีฬาแบดมินตัน


3. แนวข้อสอบภาษาอังกฤษ ป.5


4. แบบทดสอบวิชาบาสเก็ตบอล


หน้าแรก

EDUCATION RESEARCH | Test Home
Version Thaitestonline.com | Mobile
เพื่อนบ้านเว็บครูออฟ