การใช้โปรแกรม Scratch 3.0
หน้าแรก
คำชี้แจง
- ถ้าไม่กรอกทั้งชื่อ และนามสกุลของผู้ทำข้อสอบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ถ้าทำข้อสอบไม่ครบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- เกณฑ์ตัดสินผ่านการทดสอบอยู่ที่ร้อยละ 80 หรือ 16 ข้อขึ้นไป
กรอกชื่อจริง
กรอกนามสกุล
ทุกครั้งที่เข้าทำแบบทดสอบเสร็จสมบูรณ์ จะได้รับแต้มเข้าใช้งาน 1 แต้ม | ส่วนนี้จะทำการบันทึกข้อมูลเพื่อออกใบรับรอง หากทำแบบทดสอบผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
แบบทดสอบนี้ มีจำนวนข้อสอบ 50 ข้อ หากต้องการเพิ่มจำนวนข้อ ให้เลือก เพิ่มจำนวนข้อเป็น 20 ข้อ 30 ข้อ 50 ข้อ
1. ถ้าต้องการลบการโคลนทิ้ง ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




2. ข้อใด คือ การทำงานแบบลำดับ
    ก. การซักผ้าด้วยมือทีละตัวจนเสร็จ
    ข. การตัดเกรดของวิชาคณิตศาสตร์
    ค. ขั้นตอนการทำผัดกะเพรา
    ง. ไม่มีข้อใดถูก
3. ถ้าต้องการเปลี่ยนเสียง Effect เสียงสูงต่ำทีละ 10 ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




4. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. เล่นเสียงจนจบ แล้วทำคำสั่งต่อไป
    ข. หยุดเสียงทั้งหมด
    ค. เพิ่มหรือลดระดับความดังของเสียง
    ง. กำหนดความดังของเสียงเป็นเปอร์เซ็นต์
5. หากต้องการวนซ้ำ ต้องเลือกบล็อกคำสั่งใด
    ก. Looks
    ข. Sounds
    ค. Variables
    ง. Control
6. ถ้าต้องการอธิบายขั้นตอนการทอดไข่เจียว ควรเริ่มเล่าจากขั้นตอนใด
    ก. ขั้นตอนแรก
    ข. ขั้นตอนกลาง
    ค. ขั้นตอนสุดท้าย
    ง. ขั้นตอนใดก็ได้
7. ถ้าต้องการสร้างเกมส์ ตะลุยอวกาศ ควรเลือกตัวละครใด จึงจะเหมาะสมที่สุด




8. จากภาพ ถ้าเปลี่ยนคำสั่ง Move 70 steps, turn 120 degrees และ repeat 4 จะได้รูปทรงตามข้อใด





9. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. มอทดูเลท
    ข. นับจำนวนอักขระ
    ค. สุ่มตัวเลข
    ง. ฟังก์ชั่นทางคณิตศาสตร์
10. จากภาพ มีความหมายตรงกับข้อใด

    ก. การประมวลลผลหรือการคำนวณ
    ข. ตรวจสอบเงื่อนไข
    ค. จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของโปรแกรม
    ง.การรับบข้อมูลในโปรแกรมหรือการส่งค่าออกไป
11. จากภาพ ข้อใดคือความหมายของเครื่องมือในโปรแกรม Scratch

    ก. หยุดคำสั่งทั้งหมด
    ข. ลบการโคลนทิ้ง
    ค. ทำซ้ำจนกว่าเงื่อนไขจะเป็นจริง
    ง. การทำงานซ้ำไม่รู้จบ
12. ถ้าต้องการทำการตรวจสอบคำสั่งในโปรแกรม Scratch ต้องใช้เครื่องมือใด




13. จากภาพ สคริปต์ที่กำหนดให้ จะแสดงผลลัพธ์อย่างไร

    ก. ตัวละครพูดว่าสวัสดี
    ข. ตัวละครเคลื่อนที่ไปข้างหน้า 10 ก้าว แล้วพูดว่า ขอบคุณ
    ค. ตัวละครเคลื่อนที่ไปข้างหน้า 10 ก้าว แล้วพูดว่า สวัสดี
    ง. ตัวละครทำท่าคิด และก้าวไปข้างหน้า 10 ก้าว
14. กลุ่มบล็อก Variables มีความหมายตรงตามข้อใด
    ก. ใช้ตรวจสอบการรับรู้ต่างๆ เช่น การสัมผัส เสียง ระยะเวลา
    ข. ใช้ควบคุมทิศทางการทำงานของสคริปต์
    ค. ใช้ในการคำนวณพื้นฐาน เช่น บวก ลบ คูณ หาร มอทดูเลท
    ง. ใช้ในการจัดการตัวแปรต่างๆ
15. ข้อใดไม่ใช่สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน (Flowchart)




16. จากภาพคิดว่า จะทำให้ปลาดาวเคลื่อนที่ได้อย่างไร

    ก. กดคลิกที่เม้าส์
    ข. กดคลิกที่ตัวเลข 1 - 4
    ค. กดลูกศรบนแป้นพิมพ์
    ง. สไลด์ขึ้นที่บนจอสัมผัส
17. ในการเขียนอัลกอริทึม มีเครื่องมือช่วยในการเขียนที่นิยมทั้งหมดกี่แบบ อะไรบ้าง
    ก. มีแค่แบบเดียว คือ บรรยาย
    ข. 2 แบบ คือ บรรยาย และ รหัสจำลอง
    ค. 3 แบบ คือ บรรยาย รหัสจำลอง และ ผังงาน
    ง. ไม่มีข้อไหนถูก
18. ถ้าต้องการแสดงค่าระดับเสียงบนเวที ควรใช้เครื่องมือใดในโปรแกรม Scratch




19. จากภาพ อยู่ในกลุ่มบล็อกคำสั่งใด

    Events
    Sound
    Control
    Motion
20. ภาพใดเป็นการแสดงขั้นตอนการแก้ปัญหาโดยการใช้สัญลักษณ์ในการเขียนผังงาน (Flowchart)




ให้ตรวจสอบชื่อนามสกุลว่ากรอกครบหรือไหม่
พร้อมกับตรวจข้อสอบว่าเลือกทำครบทุกข้อหรือไม่ ไม่ครบไม่ตรวจนะครับ
แนะนำชุดข้อสอบ

1. แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1


2. แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง กีฬาแบดมินตัน


3. แนวข้อสอบภาษาอังกฤษ ป.5


4. แบบทดสอบวิชาบาสเก็ตบอล


หน้าแรก

EDUCATION RESEARCH | Test Home
Version Thaitestonline.com | Mobile
เพื่อนบ้านเว็บครูออฟ