แบบทดสอบ วิธีการแก้ไขปัญหา ป.4 วิชาวิทยาการคำนวณ
หน้าแรก
คำชี้แจง
- ถ้าไม่กรอกทั้งชื่อ และนามสกุลของผู้ทำข้อสอบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ถ้าทำข้อสอบไม่ครบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- เกณฑ์ตัดสินผ่านการทดสอบอยู่ที่ร้อยละ 70 หรือ 35 ข้อขึ้นไป
กรอกชื่อจริง
กรอกนามสกุล
แบบทดสอบนี้ มีจำนวนข้อสอบ 27 ข้อ หากต้องการเพิ่มจำนวนข้อ ให้เลือก เพิ่มจำนวนข้อเป็น 20 ข้อ 30 ข้อ 50 ข้อ
1. ถ้าต้องการกำหนดให้ตัวแปร A เป็นข้อมูลที่รับเข้าทางแป้นพิมพ์ ต้องใช้สัญลักษณ์ในข้อใด
    Decision
    Display
    Process
    Manual Input/Output
2. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถึงอัลกอริทึมได้ถูกต้อง
    การใช้กฎเกณฑ์พิจารณาหาเหตุผล เพื่อแก้ไขปัญหา
    กระบวนการแก้ปัญหาที่มีลำดับหรือวิธีการในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
    การแก้ไขปัญหาโดยการพิจารณาผลลัพธ์ แล้วนำผลลัพธ์ที่ได้มาใช้หาต้นเหตุของปัญหา
    กระบวนการแก้ปัญหาที่มีการกำหนดวิธีการแก้ปัญหาหลายวิธี เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้
3. ผังงานแบบมีเงื่อนไขทางเลือก เรียกอีกชื่อว่าอะไร
    Loop Flowchart
    Condition Flowchart
    Sequemce Flowchart
    Pseudo Code Flowchart
4. “การใช้ข้อความแสดงขั้นตอนการทำงาน” จากข้อความข้างต้นเป็นการแสดงอัลกอริทึมแบบใด
    การแสดงอัลกอริทึมด้วยรหัสภาพ
    การแสดงอัลกอริทึมด้วยข้อความ
    การแสดงอัลกอริทึมด้วยซูโดโค้ด
    การแสดงอัลกอริทึมด้วยรหัสจำลอง
5. ข้อใดคือความหมายของ Algorithm
    การแก้ปัญหาทางตรรกะ
    การพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์
    รูปแบบการเขียนโปรแกรม
    ขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม
6. พิจารณาข้อความข้างล่างแล้วเรียงลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหาการต้มไข่ให้ถูกต้อง

    1 2 3 4 5
    2 1 3 4 5
    4 1 2 5 3
    3 1 2 4 5
7. สัญลักษณ์ Connect คือสัญลักษณ์อะไร
    แสดงการประมวล
    แสดงจุดเชื่อมต่อในหน้าเดียวกัน
    แสดงจุดเริ่มต้นการทำงาน
    แสดงการรับข้อมูลเข้า
8. การแสดงผลข้อมูลออกทางเครื่องพิมพ์คือสัญลักษณ์ในข้อใด
    Decision
    Manual Input/Output
    Process
    Display
9. สัญลักษณ์การแสดงอัลกอริทึมด้วยผังงานใดหมายถึงจุดสิ้นสุด




10. ข้อใดไม่ใช่ประโยชน์ของผังงาน
    ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานได้ง่าย ไม่สับสน
    ไม่สามารถตรวจสอบได้ และแก้ไขงานได้ยาก
    ช่วยให้การดัดแปลง แก้ไข ทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
    สามารถเรียนรู้และเข้าใจผังงานได้ง่าย
11. ข้อใดเป็นวิธีการเขียนผังงานที่ดี
    คำอธิบายในภาพจะยาวหรือสั้นก็ได้
    ทุกแผนภาพไม่ต้องมีลูกศรแสดงทิศทางเข้า – ออก
    ไม่ควรโยงเส้นเชื่อมผังงานที่อยู่ไกลมาก ๆ ได้
    ใช้ลูกศรแสดงทิศทางการไหลของข้อมูลจากล่างไปบน หรือจากขวาไปซ้าย
12. แบบทดสอบหลังเรียนเรื่องการเขียนผังงาน
    แผนภูมิแสดงการเปรียบเทียบการทำงานโปรแกรม
    แผนภาพแสดงการทำงานของระบบหรือโปรแกรม
    แผนงานแสดงลำดับขั้นตอนของระบบงานคอมพิวเตอร์
    แผนผังแสดงการทำงานภายในระบบคอมพิวเตอร์
13. การใช้รูปภาพสัญลักษณ์ แทนขั้นตอนการเขียนโปรแกรมคือข้อใด
    ฟังก์ชั่น(function)
    รหัสจำลอง (Pseudo Code)
    การเขียนผังงาน (Flowchart)
    การบรรยาย (Narrative Description)
14. ข้อใดต่อไปนี้เรียงลำดับการแสดงอัลกอริทึมด้วยข้อความได้ถูกต้อง

    คลิกเลือก Start, คลิกเลือก Shut Down, ปิดโปรแกรมทุกโปรแกรม
    ปิดโปรแกรมทุกโปรแกรม, คลิกเลือก Shut Down, คลิกเลือก Start
    ปิดโปรแกรมทุกโปรแกรม, คลิกเลือก Start, คลิกเลือก Shut Down
    คลิกเลือก Shut Down, คลิกเลือก Start, ปิดโปรแกรมทุกโปรแกรม
15. สัญลักษณ์ในข้อใด สามารถมีเพียงสัญลักษณ์เดียวเท่านั้นในผังงาน
    การตัดสินใจ
    การประมวลผล
    การรับค่าข้อมูล
    จุดสิ้นสุดของผังงาน
16. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องเกี่ยวกับเหตุผลเชิงตรรกะ
    การใช้เหตุผลในการเรียงลำดับขั้นตอน
    การแก้ปัญหาที่ใช้เหตุผลมาเขียนเป็นผังงาน
    เลือกวิธีการที่ดีที่สุดมาใช้ในการแก้ปัญหา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
    การใช้เหตุผล กฎ กฎเกณฑ์ หรือเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหา
17. การแสดงอัลกอริทึมด้วยผังงานแบ่งออกเป็นกี่แบบ
    1
    2
    3
    4
18. ซูโดโค้ดที่ดียกเว้นข้อใด
    มีความชัดเจน
    สั้น ได้ใจความ
    เขียนอยู่ในรูปของตัวแปร
    เขียนในรูปการเขียนโปรแกรม
19. ลักษณะของโครงสร้างผังงานมีกี่โครงสร้าง อะไรบ้าง
    2 โครงสร้าง คือ การทำงานแบบลำดับ และแบบทางเลือก
    2 โครงสร้าง คือ การทำงานแบบลำดับ และแบบวนซ้ำ
    3 โครงสร้าง คือ การงานแบบลำดับ แบบทางเลือกและแบบวนซ้ำ
    3 โครงสร้าง คือ การทำงานแบบลำดับ แบบทางเลือก และแบบทำในขณะที่
20. ผังงานที่มีการทำซ้ำ เรียกอีกชื่อว่าอะไร
    Loop Flowchart
    Condition Flowchart
    Sequemce Flowchart
    Pseudo Code Flowchart
21. “ผังงานที่ใช้แสดงทางเลือกในการตัดสินใจ” จากข้อความข้างต้นแสดงถึงผังงานแบบใด
    ผังงานแบบข้อความ
    ผังงานแบบโฟลวชาร์ต
    ผังงานแบบโครงสร้างทางเลือก
    ผังงานแบบโครงสร้างเรียงลำดับ
22. การเขียนผังงานโปรแกรมต้องเริ่มด้วยสัญลักษณ์ในข้อใด
    Manual Input/Output
    Process
    Begin
    Terminator
23. สัญลักษณ์ Process คือสัญลักษณ์อะไร
    แสดงจุดเริ่มต้นการทำงาน
    แสดงการรับข้อมูลเข้า
    แสดงการประมวล
    แสดงการตัดสินใจ
24. ข้อใดต่อไปนี้คือขั้นตอนของอัลกอริทึมทั้งหมด
    ทำความเข้าใจปัญหา เรียงลำดับขั้นตอน เลือกวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด
    วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด กำหนดรายละเอียดของปัญหา ปรับปรุงและแก้ไข
    เรียงลำดับขั้นตอนเลือก ปรับปรุงและแก้ไข ตั้งสมมติฐาน
    ทำความเข้าใจปัญหา กำหนดรายละเอียดของปัญหา
25. เพราะเหตุใดเราควรนำอัลกอริทึมมาใช้ในการแก้ไขปัญหา
    วิธีการการแก้ไขปัญหาถูกจัดเรียงอย่างเป็นขั้นตอน เมื่อนำขั้นตอนมาประยุกต์ใช้จะทำให้งานสำเร็จอย่างรวดเร็ว
    มองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน และนำปัญหาที่เกิดขึ้นมา แยกแยะกระบวนการทำงาน เพื่อให้งานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
    มีวิธีการให้แก้ไขปัญหาได้อย่างหลากหลาย ทำให้มีทางเลือกในการแก้ปัญหา รวมทั้งขั้นตอนการแก้ปัญหามีความสัมพันธ์กัน
    มีแผนผังแสดงขั้นตอนการทำงานที่ชัดเจน เป็นโครงสร้างที่เรียบง่าย ทำให้แก้ไขปัญหาได้ตรงตามความต้องการ
26. ข้อใดไม่ใช่รูปแบบการเขียนอัลกอริทึม
    ฟังก์ชั่น(function)
    รหัสจำลอง (Pseudo Code)
    การเขียนผังงาน (Flowchart)
    การบรรยาย (Narrative Description)
27. ข้อใดคือประโยชน์ของอัลกอริทึม (Algorithm)
    ใช้สัญลักษณ์แทนการแก้ปัญหา
    มีความชัดเจน สั้น และได้ใจความ
    มีการทำงานตามเงื่อนไขที่ผู้ใช้กำหนด
    การแยกแยะกิจกรรม ทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว
ให้ตรวจสอบชื่อนามสกุลว่ากรอกครบหรือไหม่
พร้อมกับตรวจข้อสอบว่าเลือกทำครบทุกข้อหรือไม่ ไม่ครบไม่ตรวจนะครับ
แนะนำชุดข้อสอบ

1. แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ ประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดที่ 1


2. แบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง กีฬาแบดมินตัน


3. แบบทดสอบวิชาบาสเก็ตบอล


4. ข้อสอบ บรรจุครูผู้ช่วย วิชาเอก ปฐมวัย พร้อมเฉลย 50 ข้อ


หน้าแรก

EDUCATION RESEARCH | Test Home
Version Thaitestonline.com | Mobile
เพื่อนบ้านเว็บครูออฟ