การออกแบบโปรแกรมสามารถทำได้โดยเขียนเป็นข้อความหรือผังงาน
หน้าแรก
คำชี้แจง
- ถ้าไม่กรอกทั้งชื่อ และนามสกุลของผู้ทำข้อสอบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- ถ้าทำข้อสอบไม่ครบ ระบบจะไม่ตรวจข้อสอบให้
- เกณฑ์ตัดสินผ่านการทดสอบอยู่ที่ร้อยละ 90 หรือ 18 ข้อขึ้นไป
กรอกชื่อจริง
กรอกนามสกุล
แบบทดสอบนี้ มีจำนวนข้อสอบ 10 ข้อ หากต้องการเพิ่มจำนวนข้อ ให้เลือก เพิ่มจำนวนข้อเป็น 20 ข้อ 30 ข้อ 50 ข้อ
1. การเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ไขปัญหา มีกี่ประเภทอะไรบ้าง
    1 ประเภท คือ (1) เพื่อแก้ไขปัญหา
    2 ประเภท คือ (1) แบบข้อความ (2) แบบผังงาน
    3 ประเภท คือ (1) แบบตามลำดับ (2) แบบตัดสินใจ (3) แบบวนซ้ำ
    4 ประเภท คือ (1) แบบตรง (2) แบบผังงาน (3) แบบวนซ้ำ (4) แบบบอกเล่า
2. ลักษณะโครงสร้างของผังงาน Flowchart มีกี่ประเภทอะไรบ้าง
    1 ประเภท คือ (1) เพื่อแก้ไขปัญหา
    2 ประเภท คือ (1) แบบข้อความ (2) แบบผังงาน
    3 ประเภท คือ (1) แบบตามลำดับ (2) แบบตามเงื่อนไข (3) แบบวนซ้ำ
    4 ประเภท คือ (1) แบบตรง (2) แบบผังงาน (3) แบบวนซ้ำ (4) แบบบอกเล่า
3. ข้อใดเป็นประโยชน์ของผังงาน Flowchart
    ทำให้ตรวจพบข้อผิดพลาดได้ง่าย และสามารถแก้ไขจุดผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว
    ทำให้มองเห็นภาพของระบบและโปรแกรมได้ทั้งหมด และใช้เวลาในการเข้าใจการทำงานได้เร็วขึ้น
    การเขียนผังงานใช้สัญลักษณ์เป็นสากล สามารถนำไปเขียนและสื่อความหมาย ความเข้าใจได้ทุกภาษา
    เป็นประโยชน์ของผังงานทุกข้อที่กล่าวมา
4. การเขียนโปรแกรมแบบมีโครงสร้าง (Stucture Programming) จะประกอบด้วยโครงสร้างพื้นฐาน 3 รูปแบบ อะไรบ้าง
    1 ประเภท คือ (1) Logical
    2 ประเภท คือ (1) Text (2) Flowchart
    3 ประเภท คือ (1)Stucture (2) Dicision (3) Loop
    ไม่มีข้อใดถูก
5. ประโยชน์ของผังงาน Flowchart
    การเขียนผังงานใช้สัญลักษณ์เป็นสากล สามารถนำไปเขียนและสื่อความหมาย ความเข้าใจได้ทุกภาษา
    หากมีการขยายงานต่อจากผังงานเดิมก็สามารถเพิ่มเติมได้ โดยอาศัยได้ดูผังงานเดิมประกอบจะทำให้เข้าใจได้รวดเร็วกว่าการดูรายละเอียดจากโปรแกรม หรือระบบงานเดิม
    ถูกทั้งข้อ ก และ ข
    ไม่มีข้อใดถูก
6. การออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ หมายถึง อะไร
    การแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานด้วยการใช้สัญลักษณ์
    การแสดงการทำงานของโปรแกรมที่จะเขียน
    การแสดงลำดับขั้นตอนการทำงานด้วยการเขียนเป็นข้อความบอกเล่า
    ถูกทุกข้อ
7. ข้อใด ไม่ใช้ หลักการเขียนผังงาน Flowchart
    ใช้ลูกศรกำหนดการทำงานของโปรแกรมจากบนลงล่าง จากซ้ายไปขวา โดยเรียงลำดับการทำงานของคำสั่ง ไม่ควรสลับการทำงานกัน
    คำอธิบายภายในผังงานต้องระบุรายละเอียดให้ชัดเจน เพื่อง่ายต่อการเขียนโปรแกรม
    ลูกศรทุกตัวต้องออกจากผังงานและชี้ที่ผังงานเสมอ
    เลือกใช้สัญลักษณ์เพื่อสื่อความหมายให้ถูกต้อง เช่น การกำหนดค่าตัวแปรให้เลือกใช้กรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า การตรวจสอบเงื่อนไขเพื่อตัดสินใจด้วยคำสั่ง if ให้เลือกใช้สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด เป็นต้น
8. หลักการสำคัญการออกแบบโปรแกรมด้วยการเขียนเป็นข้อความ
    การเขียนข้อความต้องเขียนให้ละเอียด ชัดเจน
    การเขียนข้อความต้องขั้นตอน เข้าใจง่าย
    การเขียนข้อความต้องไม่ยืดเยื้อจนเกินไปจนยากต่อการทำความเข้าใจ