วิทยการคำนวณ ป.5 การเขียนโปรแกรมโดยใช้เหตุผลเชิงตรรกะ

คำชี้แจง
- แบบทดสอบชุดนี้มี 20 ข้อ‰
- กรอกชื่อและนามสกุลให้ครบถ้วน
- คลิกเลือกคำตอบให้ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว เนื้อหาเฉลยอยู่ในเว็บที่ใช้เรียน www.kruaof.com
- นักเรียนมีเวลาทำ 30 นาทีหากหมดเวลาระบบจะ สุ่มข้อสอบขึ้นมาให้ทำใหม่
- เกณฑ์การประมวลผลอยู่ที่ 80 % หรือ 16 ข้อผ่าน
1. การออกแบบโปรแกรมเป็นขั้นตอนที่ใช้สำหรับอธิบายเรื่องใด
    การอธิบายเกี่ยวกับเรื่องราวต่าง ๆ
    การอธิบายเรื่องราวในชีวิตของนักเรียน
    การอธิบายขั้นตอนการทำงานต่างๆ ของโปรแกรมอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
    การอธิบายภาพรวมของการทำงานของโปรแกรม
2. จากบล็อกคำสั่งที่กำหนดให้ ตรงตามภาพข้อใด





3. การเขียนโปรแกรมที่มีทางเลือกในโปรแกรม Scratch ควรเลือกใช้คำสั่รงใดจึงจะเหมาะสม
    else-then
    else-if
    if-then-else
    if-else
4. วิเคราะห์ปัญหา > ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา > การเขียนโปรแกรมจากกระบวนการดังกล่าวคือขั้นตอนที่ใช้สำหรับการทำงานในข้อใด
    ขั้นตอนการวิเคราะห์โปรแกรม
    ขั้นตอนการแก้ปัญหา
    ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม
    ขั้นตอนการเขียนโปรแกรม
5. จากรูป ตัวละครอยู่ที่ตำแหน่ง x และ y ใด

    x = -107 y = 101
    x = 120 y = 87
    x = -131 y = -71
    x = 240 y = -180
6. จากรูป หากแม่ให้เงินมา 100 บาท นักเรียนจะซื้ออะไรทาน

    ข้าวผัดกะเพรา
    ผัดกะเพรากับไข่ดาว น้ำหวาน
    หมูปิ้ง
    หมูปิ้ง ข้าวเหนียว
7. การเขียนผังงานแบบทางเลือกสามารถแยกออกได้เป็นกี่ทางเลือก
    2 ทางเลือก
    3 ทางเลือก
    4 ทางเลือก
    5 ทางเลือก
8. การตรวจสอบข้อผิดพลาดของโปรแกรม มีความสำคัญอย่างไร
    สามารถตรวจสอบการวัดและประเมินผลได้
    สามารถตรวจสอบเงื่อนไขข้อเท็จจริงได้
    สามารถตรวจสอบเพื่อหาข้อผิดพลาด ที่เกิดขึ้นและปรับปรุงแก้ไขได้ถูกต้อง
    สามารถตรวจสอบเพื่อหาการใช้คำผิด
9. จากผังงานแบบลำดับนักเรียนคิดว่าส่วนใด ใช้สัญลักษณ์ไม่ถูกต้อง





10. จากภาพคือลักษณะโครงสร้างใด

    โครงสร้างแบบลำดับ
    โครงสร้างแบบทางเลือก
    โครงสร้างแบบเงื่อนไข
    โครงสร้างแบบทำซ้ำ
11. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการวิเคราะห์ปัญหาได้ถูกต้อง
    สิ่งที่ต้องการ => รูปแบบผลลัพธ์ => ข้อมูลนำเข้า => ตัวแปรที่ใช้ => วิธีการประมวลผล => ภาษาที่ใช้
    สิ่งที่ต้องการ => ข้อมูลนำเข้า => ตัวแปรที่ใช้ =>รูปแบบผลลัพธ์ => วิธีการประมวลผล => ภาษาที่ใช้
    สิ่งที่ต้องการ => รูปแบบผลลัพธ์ => ตัวแปรที่ใช้ => ข้อมูลนำเข้า => วิธีการประมวลผล => ภาษาที่ใช้
    สิ่งที่ต้องการ => รูปแบบผลลัพธ์ => ตัวแปรที่ใช้ => วิธีการประมวลผล => ข้อมูลนำเข้า => ภาษาที่ใช้
12. ข้อใดไม่ใช่รูปแบบการเขียนอัลกอริทึม
    ฟังก์ชั่น(function)
    รหัสจำลอง (Pseudo Code)
    การเขียนผังงาน (Flowchart)
    การบรรยาย (Narrative Description)
13. จากชุดคำสั่งด้านล่าง จะแสดงด้วยอักษรอะไร

    E
    W
    Y
    A
14. จากชุดคำสั่งด้านล้าง จะแสดงด้วยอักษรอะไร

    S
    O
    M
    P
15. ข้อใดกล่าวถึงการเขียนผังงานเพื่ออธิบายการทำงานของโปรแกรม
    การนำวัตถุประสงค์มาใช้แทนลำดับขั้นตอน
    การนำสัญลักษณ์มาใช้แทนลำดับขั้นตอน
    การนำคำพูดมาเขียนเรียงความ
    การตอบคำถามจากสัญลักษณ์
16. การนำเข้าข้อมูลจากการรับค่าทางแป้นพิมพ์ ควรเลือกใช้สัญลักษณ์ในข้อใด




17. จากชุดคำสั่งด้านล่าง จะแสดงด้วยอักษรอะไร

    A
    N
    T
    Q
18. เมื่อมีการเขียนผังงานแบบทางเลือกควรใช้สัญลักษณ์ในข้อใดเป็นจุดเชื่อมต่อ




19. หากนักเรียนต้องการหาคะแนนเฉลี่ยวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน 30 คน ข้อมูลนำเข้าคือข้อใด
    คะแนนของนักเรียนแต่ละคน
    สูตรหาค่าเฉลี่ย
    ผลลัพธ์ที่ได้
    วิชาคอมพิวเตอร์
20. ข้อใดกล่าวถึงโปรแกรม Scratch
    โปรแกรมที่ใช้สำหรับการคำนวณพื้นที่
    โปรแกรมที่ใช้สำหรับการวาดรูป
    โปรแกรมภาษา ที่ผู้เรียนสามารถเขียนคำสั่งควบคุมการทำงานของตัวละคร
    โปรแกรมสำหรับการแปลภาษา
ตรวจเชคชื่อและนามสกุลให้ครบถ้วน พร้อมทั้งนับนับนวนข้อที่ทำด้วย มิฉะนั้นระบบไม่ตรวจให้นะครับ

Untitled Document